Cách xác định khách hàng mục tiêu trong Google Ads

CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADS BẮT BUỘC PHẢI TÌM ĐƯỢC KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU, NẾU KHÔNG NHẮM ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU THÌ QUẢNG CÁO CHẮC CHẮN KHÔNG HIỆU QUẢ.

Thực tế trong xã hội

  • Có những người học kỹ năng, kỹ thuật để tự chạy quảng cáo
  • Có những người đi học các khóa học để chạy quảng cáo
  • Có những người đi thuê các đơn vị chạy quảng cáo
  • Nhưng tất cả đều không hiệu quả

Nguyên nhân gốc dễ do đâu?

Mình kể mọi người câu chuyện khách hàng cũ thế này, trước đây mỗi khi thiết kế website cho khách hàng xong thông thường họ thường nhờ bên mình chạy quảng cáo Google Ads, lúc đó mình hỏi họ khách hàng mục tiêu của anh là gì? Họ trả lời rằng, anh bán quần áo nam nữ nên khách hàng của anh là những người có nhu cầu mua quần áo nam, quần áo nữ, em cứ chạy cho anh các từ khóa quần áo nam, quần áo nữ là được, nếu mở rộng ra thì chạy thời trang nam, thời trang nữ chứ không cần chạy nhiều đâu, quan trọng hiệu quả là được.

Vâng, khi quảng cáo ai cũng muốn hiệu quả nhưng nếu đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm vào những từ khóa rất chung chung như quần áo nam, quần áo nữ thì đối tượng tìm kiếm có thể là những người tìm mẫu thiết kế về quần áo nam, quần áo nữ, có thể những người già, các em thiếu niên xuất phát từ vấn đề gì đó của cuộc sống họ cũng lên Google tìm kiếm,….nếu họ click vào quảng cáo của chúng ta thì chúng ta sẽ mất tiền vô nghĩa cho những click như vậy.

Nhưng ngay từ ban đầu nếu chúng ta phân tích và quảng cáo nhắm đến đối tượng như: Độ tuổi, giới tính, cân nặng, khu vực sinh sống, thói quen, sở thích,….thì chúng ta sẽ không mất tiền vào những click vô nghĩa nữa đó, lúc đó quảng cáo sẽ hiệu quả và tiết kiệm được chi phí chứ.

Khách hàng mục tiêu của ta là ai?

Bạn không thể nhờ người khác tìm ra khách hàng mục tiêu hộ bạn được, bạn là người kinh doanh chính bạn là người hiểu sâu sắc nhất khách hàng mục tiêu của mình là ai, để rõ nét hơn về khách hàng mục tiêu, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

+ Đầu tiên bạn cần phải xác định được mục tiêu bạn mong muốn đạt được là gì?

Sau đó bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Thì bạn mới nhắm được đúng khách hàng mục tiêu để đạt được mong muốn của bạn chứ?

Mà để xác định được khách hàng mục tiêu của bạn là ai thì đầu tiên bạn cần phải thấu hiểu khách hàng của mình như : Độ tuổi, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, tính cách, sở thích.

+ Tiếp đó bạn phải biết khách hàng mục tiêu của mình tập chung ở đâu trên mạng internet? Khách hàng của bạn đang tập chung ở Google, Facebook hay Zalo, hay kênh nào khác? Khách hàng ở đâu thì bạn phải xuất hiện ở đó, nếu khách hàng của bạn thường xuyên có thói quen tìm kiếm thông tin trên Google mà bạn lại cứ nhắm vào quảng cáo Facebook thì liệu có hiệu quả không? Cái đó bạn phải phân tích và tìm hiểu hành vi của khách hàng.

+ Khi biết họ là ai? Họ ở đâu trên internet rồi? Thì bạn cũng cần phải biết VẤN ĐỀ họ đang quan tâm nhất là gì?

Nhưng quan tâm thôi chưa đủ, bạn phải biết được họ đang cần gì nhất thì lúc đó bạn mới bán được hàng vì người ta chỉ tìm cái họ cần, mua cái họ cần.

Khách hàng mục tiêu quảng cáo Google Ads
Khách hàng mục tiêu quảng cáo Google Ads

Giải pháp bạn đem đến cho khách hàng là gì?

Bạn đã có thông điệp gì truyền tải trên các trang web chạy quảng cáo để hút được khách hàng chưa?

Đây thực sự là gốc vấn đề mà mọi người hay mắc phải. Vì vậy bạn cần phải dành công phu tìm tòi, nới rộng hiểu biết để làm tốt nội dung đăng trên website nếu muốn quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

+ Khi đã biết khách hàng của mình là ai? Họ tập chung ở đâu trên mạng internet và các vấn đề họ quan tâm là gì rồi? Thì bạn cũng cần phải biết trên internet các nhóm người đang tìm nội dung gì?

3 nhóm người thường xuyên sử dụng internet

  • Nhóm 1: Họ tìm những nội dung giải trí, những video nhảm nhí, video cười trên Facebook, Tiktok, Youtube thì chúng ta không tập chung vào những nhóm người này.
  • Nhóm 2: Nhóm tìm kiến thức để học về cái gì đó? Đây là nhóm khách hàng tiềm năng. Bạn cần phải biết phân tích từ khóa xem khách hàng đang tìm điều gì liên quan đến kiến thức sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp để tạo ra các bài viết tiếp cận đến họ.

Lưu ý: Khi tạo nội dung, bạn chỉ nên tạo ra các bài viết kiến thức liên quan đến sản phẩm và dịch vụ bạn đang bán chứ không nên đăng những kiến thức ngoài lĩnh vực bạn đang cung cấp. Vì làm như vậy sẽ không giúp Google hiểu được nội dung bạn đang đề cập là gì? Và khách hàng đọc những thông tin ngoài luồng đó xong họ cũng sẽ rời bỏ đi.

  • Nhóm thứ 3: Nhóm đi tìm giải pháp để giải quyết một vấn đề họ đang gặp phải, nhóm này có khả năng mua hàng rất cao.

Với nhóm 3 này, bạn cần rà soát lại toàn bộ sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp trên website xem bạn đang truyền tải được thông điệp gì đến khách hàng? Nội dung của bạn có thực sự đã chạm đến cảm xúc của khách hàng chưa?

Khi trả lời được các câu hỏi trên là bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình rất rõ nét rồi.

Khi mình chia sẻ đến đây, thì các bạn đã hình dung ra được mình cần phải làm gì chưa?

Cách tiếp cận quảng cáo phù hợp

Tiếp cận họ qua kênh quảng cáo nào phù hợp nhất để đạt được hiệu quả cao nhất

Lúc đó bạn mới quyết định phối hợp với ai để chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, khi chạy quảng cáo thì bạn cũng lưu ý:

    • Nếu bạn tự chạy quảng cáo: Bạn cần có kiến thức về quảng cáo và bạn nên phối hợp với người có chuyên môn để họ xem lại cách tối ưu quảng cáo xem đã chuẩn chưa.
    • Nếu bạn thuê đơn vị khác quảng cáo: Bạn cần kiểm soát ngân sách chi tiêu hàng tháng, kiểm soát số lượt khách hàng click vào xem quảng cáo, kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi,…Rất nhiều thứ khác. Muốn kiểm soát được bạn đồng thời phải được truy cập vào tài khoản quảng cáo mà đơn vị bạn thuê đồng thời yêu cầu đơn vị quảng cáo báo cáo số liệu hàng tháng và kế hoạch cho tháng tiếp theo.

========================

Trong video này mình đã giúp mọi người biết cách

+ Làm thế nào để tìm được khách hàng mục tiêu cũng như những nhóm người đang tìm nội dung gì trên mạng internet và chúng ta cần tập chung vào nội dung gì để nhắm đến khách hàng mục tiêu

+ Và bạn cũng biết cách phối hợp với người khác như thế nào và cần phải kiểm soát những gì khi phối hợp với người khác.

Hy vọng video này sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều và biết phải tập chung vào đâu để quảng cáo có hiệu quả.

Cám ơn mọi người đã xem video, đừng quên click đăng ký theo dõi kênh Youtube để ủng hộ mình nhé.

Chúc mọi người thành công!