1. Thiết kế website là gì?

Thiết kế website là các công việc cần thực hiện để tạo rao một trang web cho cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức hoạt động được trên mạng internet.

Có 2 phương thức chính để thiết kế Web đó là: thiết kế Web tĩnhthiết kế Web động.

  • Thiết kế web tĩnh là sử dụng các đoạn mã HTML (HTML5), hình ảnh, Video, Audio, Flash, Javascript (jQuery) và CSS để tạo một giao diện cho trang web và tên tập tin được lưu có phần mở rộng là: .html hoặc .htm. Trong thiết kế web tĩnh không có hệ cơ sở dữ liệu như MySQL hay MSSQL.
  • Thiết kế web động là web có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng để cung cấp thông tin cho website, điểm mạnh của web động so với web tĩnh là khả năng quản lý dữ liệu web tốt, khả năng tương tác trên hệ thống web, dễ dàng cập nhật nội dung và thêm các tính năng tiện ích quản lý cho doanh nghiệp và thân thiện với người dùng.

2. Tại sao phải thiết kế website?

Với tốc độ phát triển internet cao như hiện nay, xu hướng người dùng tìm kiếm thông tin trên internet ngày càng tăng. Đây là thị trường thu nhỏ của việc kinh doanh truyền thống, hình thức kinh doanh trên internet đã ra đời. Trong xu thế đó, việc các cá nhân doanh nghiệp muốn niêm yết thông tin mình lên internet là một yêu cầu cấp bách và cần thiết của những nhà đầu tư trọng điểm và nhanh nhạy với xu thế kinh doanh internet này.

Muốn niêm yết thông tin quý khách cần chuẩn bị kỹ nội dung, tạo cho mình một bản thiết kế càng rõ ràng minh bạch càng hấp dẫn người xem. Bố cục thông tin phải được thể hiện thật chi tiết, tiện dụng, sáng tạo và chính xác để khách hàng khi xem họ phải hiểu được lĩnh vực ngành nghề và thông tin mà quý khách muốn truyền tải từ trang website đến người dùng. website cần phải bài trí lôi cuốn người xem để giữ chân họ lại, và để khách hàng cũng có thể đưa ra các quyết định quan trọng và cần thiết khi mua hàng.

Thiết kế website là gì?
Thiết kế website là gì?

Những lý do bạn cần thiết kế website ngay

  • Kênh giới thiệu sản phẩm: Website là một kênh giới thiệu sản phẩm thật sự tuyệt vời và hữu ích cho các doanh nghiệp. Các sản phẩm sẽ được đưa đến với khách hàng một cách chi tiết và cụ thể nhất thông qua hình ảnh và thông tin rõ ràng. Khách hàng sẽ thực sự bị thuyết phục với cách giới thiệu trực quan và sinh động trên website. Từ đó họ sẽ có ấn tượng tốt với sản phẩm và có khả năng mua hàng nhanh chóng hơn.

  • Tận dụng các nguồn traffic khác: Với website riêng, doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn traffic khác để tăng lượng truy cập vào web. Trong đó chủ yếu là các nguồn từ tìm kiếm tự nhiên – SEO. Khi kết hợp nguồn traffic và website, doanh nghiệp sẽ thu hút được thêm khách hàng đến trang web của mình và tối ưu hoạt động bán hàng.

  • Làm cho doanh nghiệp “tin cậy và chuyên nghiệp” hơn: Website là bộ mặt của doanh nghiệp trên internet bởi nó phản ánh đầy đủ thông tin, sản phẩm cùng đặc điểm của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy khi xây dựng được website ấn tượng và nổi bật, doanh nghiệp sẽ trở nên tin cậy và uy tín hơn trong lòng công chúng. Đây cũng là cách để doanh nghiệp khẳng định giá trị và sự chuyên nghiệp của mình.

  • Kênh truyền thông chính thức với khách hàng: Truyền thông thông qua website là một hoạt động rất được ưa chuộng hiện nay. Kênh truyền thông này không chỉ có tốc độ truyền tin nhanh chóng trong môi trường kỹ thuật số mà còn tiết kiệm khá nhiều chi phí so với các kênh truyền thống khác. Người dùng dễ dàng tiếp cận thông điệp mà doanh nghiệp gửi gắm thông qua website, từ đó hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

  • Lưu trữ thông tin, sản phẩm, quản lý hàng hóa dễ dàng: Không giống như kênh Facebook hay Zalo, Website giúp bạn lưu trữ các sản phẩm dễ dàng thông qua các danh mục sản phẩm được phân cấp rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng xem các thông tin về sản phẩm như hình ảnh, giá cả, video, mô tả,…
  • Bán hàng tự động 24/7: Bên cạnh bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, website là kênh bán hàng rất phổ biến hiện nay. Sự phát triển của internet cùng thói quen online của người dùng đưa đến hiệu quả cao khi bán hàng trên internet. Website sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần đến sự điều khiển của con người. Khi website được xây dựng đúng cách, khách hàng sẽ không cần đến cửa hàng mà có thể mua hàng dễ dàng trên web và giúp tăng sự hài lòng của họ.

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mua hàng: Khi website trở thành một kênh phổ biến đối với khách hàng, họ sẽ ngày càng tin tưởng và yêu mến hơn doanh nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ mua hàng của người dùng truy cập trang web. Đây là lợi ích quan trọng của website đối với doanh nghiệp nói chung và đối với hoạt động bán hàng nói riêng.
  • >>Xem chi tiết gói thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp tại đây
Tại sao phải thiết kế website?
Tại sao phải thiết kế website?

Khi có một website bán hàng, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều traffic và thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng và gia tăng doanh số. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tăng thu nhập khi xây dựng website bán hàng tối ưu và ấn tượng với khách hàng.

3. Thiết kế website chuyên nghiệp cần những yếu tố nào?

– Biết cách bố trí

Cách bố trí mà chúng tôi muốn đề cập đến ở đây là công việc của đồ họa và việc sắp xếp các văn bản trên website. Trong thế giới web, mục tiêu chính của người thiết kế là giúp cho khung nhìn mà khách truy cập tìm thấy thông tin mà họ tìm kiếm trong nháy mắt. Chính vì thế, cách bố trí website các khối, menu, hình ảnh, nội dung cần sự cân bằng, nhất quán và tính toàn vẹn.

– Màu sắc

Màu sắc của website phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của khách hàng cũng như tính chất của mỗi sản phẩm, dịch vụ mà website hướng đến. Tuy nhiên, màu sắc của website cần sự hài hòa, đơn giản nhưng tinh tế, truyền đạt tính đặc trưng của một người hoặc thương hiệu hay tổ chức đó.

– Đồ họa

Đồ họa trong thiết kế website là gì? Nó có thể bao gồm logo, ảnh, clipart hoặc các biểu tượng, tất cả đều phục vụ việc nâng cao thiết kế web chuyên nghiệp hơn.

Hơn nữa, các yếu tố trên đây cần phải được thiết kế màu sắc và sắp xếp một cách thích hợp.

– Phông chữ

Việc sử dụng các phông chữ khác nhau cũng góp phần nâng cao thiết kế trang web, cải thiện thẩm mỹ đáng kể và đặc biệt là hỗ trợ người dùng dễ dàng đọc và lĩnh hội các nội dung thông tin cần truyền tải trên web.

Hơn nữa, có nhiều trình duyệt web chỉ có thể đọc một số phông chữ nhất định được gọi là “phông chữ an toàn cho web”, do đó, nhà thiết kế thường cần chọn những font chữ này để web thân thiện với tất cả các công cụ tìm kiếm, các trình duyệt và thiết bị phổ biến đang được dùng rộng rãi này.

– Nội dung

Nội dung trong thiết kế website là gì? Đây là phần quan trọng để giữ chân người dùng và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Vậy nội dung của website là gì? Cần những gì để phát triển nội dung thu hút khách truy cập?
  • Để truyền tải thông điệp của web, nội dung cần tươi mới, hữu ích cho người dùng, các thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục và chính xác.
  • Nội dung mà chúng tôi để cập ở đây có thể là là hình ảnh và văn bản hoặc video.
  • Văn bản phải luôn luôn có liên quan và hữu ích, cung cấp cho người đọc những gì họ muốn để họ ở lâu hơn trên trang web của bạn.
  • Nội dung phải được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và có độ dài phù hợp, kết hợp các từ khóa có liên quan.

– Thiết kế web thân thiện với người dùng

Bên cạnh các yếu tố cơ bản trên đây của thiết kế web thì một trong những yếu tố rất quan trọng nữa là việc thiết kế website thân thiện với người dùng. Một trang web đẹp, trực quan và hấp dẫn thôi chưa đủ, trang web đó phải luôn luôn xem xét người dùng cuối.
Những yếu tố giúp website thân thiện người dùng
Những yếu tố giúp website thân thiện người dùng

Những yếu tố giúp website thân thiện người dùng

+ Tăng tốc độ
Người dùng web mong đợi trang web của bạn tải ở tốc độ cực nhanh, ngay cả trên thiết bị di động. Khoảng một nửa trong số họ nói rằng họ mong đợi một trang web tải trong vòng hai giây và sẽ từ bỏ một trang web không tải sau ba giây. Tốc độ thực sự quan trọng khi nói đến việc giữ khách truy cập trên trang web của bạn để họ có thể xem họ có muốn kinh doanh với bạn hay không.

Có một số công cụ trên mạng cho phép bạn kiểm tra tốc độ trang web của mình, bao gồm:
Pingdom Tools và Google’s Page Speed Insights. Các trang web này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google và các mẹo về cách tăng tốc trang web của bạn. Hai điều đơn giản bạn có thể làm để bắt đầu là kiểm tra tốc độ của máy chủ và tối ưu hóa bất kỳ hình ảnh nào.

+ Cung cấp thông tin chi tiết
Khi khách truy cập trang web truy cập vào trang của bạn, họ muốn nhận thông tin giải quyết vấn đề họ cần để đưa ra quyết định sáng suốt về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu khách truy cập phải tìm kiếm thông tin lan man không đúng với tiêu đề, họ có thể cho rằng bạn đang che giấu điều gì đó hoặc trở nên thất vọng và rời khỏi trang web của đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, thông tin về những gì bạn cung cấp chính xác, đầy đủ, kỹ càng và sâu thì càng tốt.

+ Điều hướng trực quan
Khi khách truy cập đến một trang web, họ thường nhìn vào thanh menu để tự định hướng với trang. Thanh menu cần được cần thiết vì giúp khách truy cập trang web dễ dàng trong suốt hành trình của họ trên trang web của bạn và phục vụ như một công cụ để quay lại trang đích.

Đồng thời, bạn cần giới hạn số lượng danh mục trong thanh menu của mình để nó không trở nên quá cồng kềnh và đặt nó trong cùng một vị trí trên mỗi trang. Tiến hành thử nghiệm A / B với thanh của bạn, thử các vị trí hơi khác, sắp xếp tab và thậm chí cả từ ngữ. Điều này sẽ cho bạn biết những gì người dùng thích và những gì hiệu quả nhất cho trang web của bạn.

+ Chọn màu một cách cẩn thận
Chọn màu sắc cho trang web của bạn một cách cẩn thận. Bạn cần một sự cân bằng hoàn hảo giữa vẻ đẹp và sự rõ ràng. Không chỉ bảng màu của bạn cần phải có ý nghĩa cho ngành của bạn, nhưng độ tương phản giữa nền và văn bản cần phải đủ để khách truy cập có thể đọc văn bản dễ dàng và không làm căng mắt.

+ Cải thiện bố cục trang web của bạn
Hãy nhớ rằng nhiều người dùng hiện đang truy cập trang web qua thiết bị di động. Khoảng 80% người dùng internet sở hữu điện thoại thông minh và họ dành nhiều thời gian hơn để truy cập Internet qua điện thoại của họ, đặc biệt khi chi phí dữ liệu giảm xuống và dữ liệu không giới hạn là tiêu chuẩn.
Với ý nghĩ đó, việc bố cục đáp ứng trở nên quan trọng hơn. Trang web của bạn có đẹp trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động không? Nó không nhất thiết phải giống nhau. Điều quan trọng hơn là người dùng thiết bị di động có thể xem mọi thứ mà không phải phóng to sau mỗi vài giây và điều hướng dễ dàng trên toàn bộ trang web.

+ Có thông tin liên lạc
Nếu bạn không có cách đơn giản để người tiêu dùng liên hệ với bạn, bạn có nguy cơ mất lòng tin của những người truy cập trang của bạn. Khoảng 51% số người nói rằng họ tin rằng thông tin liên lạc hoàn chỉnh là một số trang web bị thiếu. Nếu địa chỉ liên hệ của bạn chỉ đơn giản là một email, hãy xem xét tăng cường thông tin này.

+ Thao tác dễ dàng, nhanh chóng
Hãy dẫn dắt thao tác cho người dùng. Bạn nên chú trọng vào việc đặt những nút hành động như Gọi, Gửi, Click… ở vị trí nào là thuận lợi cho khách hàng nhất.
+ “Định vị” hành động người dùng
Hãy cho người dùng biết họ đang đứng ở đâu trên trang Web của bạn và khi nhấp chuột quay về đúng với vị trí đã đứng.

4. Phân loại những website phổ biến hiện nay

Với sự đa dạng loại hình website như hiện nay, việc biết được các loại website phổ biến sẽ giúp bạn nắm được xu hướng phát triển của internet ngày nay cũng như có định hướng rõ ràng hơn khi muốn xây dựng website cho riêng mình.
Những website phổ biến hiện nay
Những website phổ biến hiện nay

– Web cá nhân

Các đối tượng như diễn viên, ca sĩ, ngừơi nổi tiếng, người thiết kế đồ hoạ, hoặc bất kỳ cá nhân nào thích giới thiệu bản thân mình đều có thể tạo ra một website cho cá nhân mình.

– Website công ty

Thiết kế website công ty với mục đích quảng bá doanh nghiệp, giới thiệu các chức năng hoạt động, cập nhật những tin tức, sản phẩm mới của công ty nhằm dễ dàng tiếp cận đến khách hàng thông qua một kênh quảng bá mới là internet. Tất cả các loại hình doanh nghiệp đều có nhu cầu quảng bá thương hiệu của mình vì vậy xây dựng một website cho công ty là điều tất yếu.

– Web thương mại điện tử

Website thương mại điện tử, dạng website này hầu như bán các mặt hàng, sản phẩm gì cũng có thể bán trên internet và đều có website. Có thể kế đến các trang web bán hàng nổi tiếng hiện nay như Lazada, Tiki, Adayroi, Sendo, Shoppee,…

Website thương mại điện tử giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp xây dựng những gian hàng trên sàn thương mại điện tử để bán hàng, khi bán được hàng thì người bán sẽ trích một phần hoa hồng trả cho sàn thương mại điện tử.

– Website tin tức

Ngày nay người dùng intenet thường hay lên mạng để truy cập vào website tin tức để theo dõi tình hình thời sự trong và ngoài nước. Nhờ vào các website tin tức mà việc tìm hiểu thông tin của mọi người dễ dàng hơn bao giờ hết, có nhiều kênh thông tin hơn trước, không còn phụ thuộc vào tivi hay radio, báo giấy như trước đây. Có thể kể đến các trang website tin tức tin nổi tiếng trong và ngoài nước như website báo VnExpress, thanhnien, tuoitre, dantri, baomoi,.. nước ngoài thì có các trang báo nổi tiếng như CNN, BCC, The Telegraph,…Đây đều là những website tin tức nổi tiếng, thu hút lượng đọc giả đông đảo, do đó các website được thiết kế rất kỹ lưỡng, công phụ phục vụ cùng lúc nhiều lượt xem.

– Website bán hàng

Website bán hàng chính là website có số lượng đông đảo nhất hiện nay và cá nhân hay doanh nghiệp cũng tự làm website để bán hàng được. Những trang web này có thể hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày từ các nguồn như SEO, quảng cáo Google, quảng cáo Facebook,…. Website bán hàng có đa dạng thể loại, từ bán quần áo, thời trang, cho tới điện thoại, máy tính, thuốc men, thực phẩm, các sản phẩm gia dụng,…

– Diễn dàn

Là dạng web tương tác với người dùng mà bất kỳ xem nào cũng có thể đăng ký tham gia là thành viên và được quyền tăng tải bài viết của mình và dĩ nhiên diễn đàn luôn có người kiểm soát thông tin người dùng đăng tải và có quyền can thiệp vào việc hiển thị thông tin đó hay không

– Mạng xã hội (blog)

Là dạng web dành cho người sử dụng được quyền tạo cho mình một không gian riêng gồm nhiều trang độc lập, ở đây người dùng có thể đăng tải thông tin cá nhân, sở thích, viết nhật ký tại trang của mình, các thành viên trong cùng một mạng xã hội có thể kết bạn liên lạc trao đổi thông tin với nhau…. Các mạng xã hội nổi tiếng như: Yahoo, Facebook, Workpress, opera …

– Website nghe nhạc, xem phim, chơi game

Đây cũng là một trong số các loại website phổ biến hiện nay, chỉ gần lên mạng vào google tìm kiếm với các từ khóa đại loại như trang web nghe nhạc, sẽ trả về hàng ngàn trang web khác nhau, đủ các thể loại trong và ngoài nước. Trong số các trang web nghe nhạc hiện nay có thể kể đến những trang web lâu đời và nổi tiếng như nhaccuatui, mp3.zing.vn, nhacso,… Riêng về khoản website phim thì số lượng này cũng không ít, mọi người có thể xem phim miễn phí một cách dễ dàng, vì nó rất nhiều website dạng này. Ngoài ra nếu bạn cần chơi game để giải trí thì không thể bỏ qua website game online, đây là những website được lập ra để phục vụ nhu cầu chơi game của mọi người. Có trang web game thì tính phí, có trang thì cho chơi miễn phí.

– Website dạy học trực tuyến.

Trong số các loại website hiện nay thì website dạy học trực tuyến đang chiếm số lượng khá lớn. Với website dạy học trực tuyến mỗi người có thể học dễ dàng hơn qua mạng internet, có những trang web dạy học miễn phí cũng có những trang dạy tính phí. Tùy vào ngành nghề, chuyên môn mà bạn có thể chọn lựa đúng trang web của mình, hầu như các ngành học đều có trên các mạng internet.

Ví dụ bạn cần học để làm cho công ty lập trình web thì có thể truy cập trang web codecademy, trang web codeschool,… còn nếu bạn muốn học tiếng Anh miễn phí thì có thể sử dụng trang web IELTS Đình Lực. Ở Việt Nam hiện tại cũng có khá nhiều trang web dạy học trực tuyến như Kyna, Unica, Topica,.. Đây đều là những trang web dạy học khá nổi tiếng, các môn học rất đa dạng phong phú, từ học làm giàu, làm kinh tế, bán hàng, cho tới học các kỹ năng mềm, học nghề, học lập trình, học thiết kế website, học ngoại ngữ,….

 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.